Người bị mắc bệnh trĩ nên ăn gì?

Bệnh trĩ ra sao, cách trị bệnh trĩ


Bệnh trĩ là tình trạng bị phình, giãn quá mức đám rối tĩnh mạch ở vùng cuối trực tràng và hậu môn. Bệnh trĩ là một căn bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Khi tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém máu đi đến đây sẽ không lưu thông được, tắt nghẽn làm cho tĩnh mạch giãn, phình ra. Bệnh nặng búi Trĩ to có thể khiến cho máu đông lại thành cục gây tắc nghẽn. có nguốn gốc gây bệnh trĩ thì nhiều nhưng thiết yếu vẫn là do nóng trong, táo bón, đây cũng là nhân tố làm cho bệnh Trĩ phát triển khẩn trường. Vì vậy đối với người bệnh trĩ cần căn chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt hợp lý, hài hòa để ngăn ngừa bệnh phát triển.

Điều trị bệnh trĩ cực kì đơn giản từ hoa hòe


1. Người bị trĩ nên ăn gì?


Các món cung cấp nhiều chất xơ như: rau, củ, quả, đậu phụ, ngũ cốc. các loại rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau diếp cá, rau lang có tính mát, nhuận tràng giúp tiêu hóa dễ dàng. Củ khoai lang cũng rất có lợi đối với bệnh nhân Trĩ, nên ăn thêm khoai lang luộc vào các bữa phụ. Nên ăn những loại bưởi, cam, quýt vừa giúp thanh nhiệt, vừa cung cấp nhiều chất xơ.

Bên cạnh đó, các nước mát như nước ép rau má, nước ép rau diếp cá, nước ép cà rốt và những loại nước ép hoa quả đặc biệt tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và ngăn ngừa bệnh trĩ.


Các nước ép rau quả đặc biệt tốt cho người bị bệnh trĩ

2. người bị bệnh trĩ Nên kiêng, phòng ngừa ăn:


Những đồ ăn có tính cay nóng như: gừng, giềng, xả, ớt, hạt tiêu, đồ ăn cay nóng, đồ ăn xào nấu nhiều dầu mỡ…Đặc biệt nên kiêng bia, rượu, hạn chế tối đa thuốc lá, trà, cafe.

3. Chế độ sinh hoạt khoa học cho người bệnh trĩ


– Uống nhiều quốc gia (khoảng 2 lít/ngày)

– Nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ, rau xanh, hoa quả. Một số loại rau có tính nhuận tràng có lợi như rau lang, mồng tơi, rau đay… nên ăn thường xuyên. Củ quả như khoai lang, chuối, cam quýt (ăn cả múi)… rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

– Hạn chế ăn muối, kiêng thịt chó, các chất kích thích và gia vi cay nóng như cà phê, rượu bia, ớt, tiêu… và trà đặc.

– Tập thói quen đi đại tiện thường ngày vào một thời điểm cố định, không nên rặn khi đi vệ sinh.

– Rửa hậu môn sau khi đi vệ sinh bằng nước sạch, nên tránh dùng giấy lau.

– Cần có chế độ nghỉ ngơi, đứng dậy đi lại đối với những người công việc đứng liên tục hoặc ngồi nhiều khoảng 5 phút mỗi tiếng.

– Không làm các công việc nặng nhọc, khuân vác nặng.

– Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày (tốt nhất là đi bộ). Không tập các môn thể thao nặng như cử tạ, chạy, erobic…

– Tập thót hậu môn 30-50 lần vào buổi sáng và buổi tối.

– Đi ngủ đúng giờ, không thức khuya. Chú ý giữ nếp sinh hoạt điều độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét