Đặc tính và màu sắc phân nói lên điều gì

Lúc xưa Việt vương câu Tiễn đã nếm phân của vua nước Ngô là Phù Sai để đoán bệnh cho Vua. Nhưng các bạn đừng sợ, bài viết này không gợi ý việc các bạn nếm phân, mà sẽ cung cấp những thông tin để bạn quan sát kỹ hơn phân của minh để biết mình có bị mắc bệnh gì không!

Thế nào là thông thường

Rất khó có thể mô tả thế nào là phân thông thường bởi vậy có một thang đo mà các bác sỹ vẫn sử dụng để mô tả các đặc điểm không giống nhau của phân. Nó được gọi là biểu đồ Bristol, bổ sung cho các bạn các gợi ý mô tả phân ở trong ruột các bạn bao lâu trước lúc được đào thải ra ngoài



Biểu đồ Bristol

Loại Thứ nhất

Trong trường hợp này phân đã ở trong ruột khá lâu và loại phân này hết sức khó đào thải ra ngoài. Nếu phân của bạn trông giống như thê này thì đích thị bạn đang bị táo bón. Nếu điều này kéo dài hơn 1 tuần thì bạn phải đi gặp bác sỹ ngay tức khắc.

Loại thứ hai

Loại phân này cũng là dấu hiệu của chứng táo bón. Hãy cố gắng ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước hơn

Loại thứ ba

Các bác sỹ cho rằng loại này là thông thường bở vì nó mềm mại và dễ dàng đi ra ngoài. Nhưng nếu mọi việc đều như các bác sỹ nghĩ thì có lẽ việc đi được loại phân này ra ngoài cũng mất đến hơn 1 phút.

Loại thứ 4

Các bác sỹ nghĩ đây là loại phân mà mọi đối tượng nên có. Mỗi người có thói quen đi vệ sinh khác nhau nhưng lý tưởng nhất là các bạn nên đi cầu hàng ngày cho đến 3 ngày một lần.

Loại thứ 5

Rất dễ để tống chúng ra ngoài nhưng chúng làm các bạn phải vào nhà vệ sinh trong hiện tượng hơi cấp bách một chút. Đó có thể là dấu hiệu của tiêu chảy nhẹ. Đa số những trường hợp phan lỏng, tiêu chảy nhẹ đều tự khỏi.

Loại thứ 6

Nếu bạn có kiểu đi phân này nhiều hơn 3 lần một ngày thì chứng tỏ là bạn đang bị tiêu chảy. Hãy đảm bảo là các bạn bù đủ dịch và muối khoáng bị mất khi bị tiêu chảy vừa và nặng. Nước lọc có lẽ là sự lựa chọn tốt nhưng bạn cũng có thể thay thế bằng nước hoa quả hoặc những loại soup hơi loãng.

Loại thứ 7

Loại phân được tống ra ngoài hết sức nhanh. Hãy đi khám bác sỹ nếu bạn đi phân lỏng kiểu này nhiều hơn 3 lần một ngày và hiện tượng này kéo dài trong hai ngày. các bạn cũng nên đi kiểm tra với bác sỹ lúc có dấu hiệu mất nước như khô miệng, lơ mơ, đau đầu, buồn nônđau bụng dữ dội hoặc sốt trên 380C

Mối chú ý đến màu sắc

Phân bạn có khả năng có đến 50 sắc thái khác nhau. Biểu đồ Bristol không gồm những màu sắc phân nhưng các bạn vẫn rất băn khoăn về màu sắc phân ra sao là bình thường.

Nâu

Sắc màu của phân phụ thuộc vào một vài thứ ví dụ như chính sách ăn của các bạn và có bao nhiêu “mật ruột” trong đó. Mật ruột là một chất lỏng có mầu vàng xanh giúp tiêu hóa chất béo. Phân của người khỏe mạnh cần phải đáp ứng được tiêu chí là phản ánh được hỗn hợp các tất cả các sắc màu của đồ ăn bạn ăn và cộng thêm màu của mật ruột. Tất cả chúng có mầu nâu hoặc thậm chí là màu xanh lá cây đều chấp nhận là được

Xanh

Bạn có thể thấy hơi shock lúc nhìn thấy phân màu xanh nhưng đây là điều hoàn toàn bình thường. Màu xanh có thể do các bạn ăn lắm rau (hoàn toàn tốt) hoặc các bạn ăn nhiều thức ăn có màu xanh ( không tốt lắm). Nó cũng có nghĩa là món ăn di chuyển qua ruột bạn quá nhanh- đồng nghĩa với tiêu chảy- bởi mật ruột không có đủ thời gian để tiêu hóa đồ ăn có màu xanh. Nếu màu sắc xanh nà không thay đỏi cho dù các bạn đã thay đổi chính sách ăn thì hãy đi gặp bác sỹ để khám.

Nấu thái đỏ

Một là bạn ăn quá lắm thức ăn có màu đỏ bao gồm cả một số laoij thuốc có màu đỏ. Trong trường hợp này phân của bạn sẽ sơm qauy về với màu sắc bình thường thôi

Hai là khả năng các bạn bị xuất huyết đường ruột ở đoạn dưới chẳng hạn như trực tràng do có một vệt xước hoặc bệnh trĩ. Nếu bạn đi phân đỏ kéo dài hẫy đi gặp bác sỹ ngay tức khắc.

Đen

+ Một là các bạn đang uống bổ sung sắt hoặc một số thuốc giải quyết sự khó chịu của bung mà không cần kê đơn.

+ Hai là đêm hôm trước các bạn đã xài món cam thảo đen.

+ Ba là bạn bị xuất huyết đường ruột đoạn trên- đây mới là điều thật sự quan trọng. Nếu như phân của các bạn có màu đen hoặc màu giống bã cà phê, có mùi hôi và phân nát trông giống hỗn hợp nhựa đường thì đích thị các bạn bị xuất huyết đường ruột trên chẳng hạn như dạ dày, ruột non. Toàn bộ những gì bạn cần là đi đến cơ sở ý tế ngay lập tức.

Sáng màu

Phân màu vàng là điều thông thường ở trẻ bú sữa mẹ nhưng với người lớn thì đó là triệu chứng của việc các bạn ăn quá lắm chất béo. Đồng nghĩa với việc cơ thể các bạn đang gặp trở ngại trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng.

Thi thoảng phân có màu trắng bạc thì khả năng cao là các bạn bị tắc ống mật, nhưng cũng có một số dược liệu gây ra tình trạng này.

Chỉ dẫn hữu ích trong trường hợp này là cứ thấy phân có màu quá sáng thì bạn nên đi khám bác sỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét