Điều trị phù chân do huyết khối tĩnh mạch

Mẹ cháu 52 tuổi, bị bệnh tiểu đường, trong thời gian này bị sưng xưng chân, khám ở trung tâm y tế Gia Định được chẩn đoán là huyết khối tĩnh mạch chân trái. Xin hỏi hiện tượng mẹ cháu như thế nào?



Trả lời:

Chào các bạn,

Có khả năng mẹ của các bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái và đã được điều trị bằng nội khoa bảo tồn. Bình thường tĩnh mạch chân có nhiệm vụ dẫn máu về tim. Nếu có huyết khối trong lòng những tĩnh mạch, máu về tim sẽ bị cản trở và ứ trệ ở chân gây phù. Đồng thời, huyết khối có thể vỡ ra và theo dòng máu trở về tim, sau đó được bơm lên phổi gây thuyên tắc động mạch phổi. Hiện tượng này nhẹ thì gây liên quan trầm trọng đến chức năng hô hấp, tim mạch, nặng có khả năng dẫn tới đột tử.



Thông thường người bệnh bị huyết khối tĩnh mạch sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc kháng đông nhằm mục đích không cho huyết khối lan rộng và làm giảm nguy cơ thuyên tắc phổi. Cách này có những công hiệu nhất định và đã được áp dụng từ trước đến nay. Tuy nhiên, điểm bất lợi là huyết khối vẫn còn nằm trong lòng tĩnh mạch, dù sau đó được tiêu hủy một phần, cơ mà phần còn lại có khả năng gây tắc hẹp tĩnh mạch ở các mức độ không giống nhau sẽ tắt nghẽn dòng máu từ chân về tim. Từ đó gây nên các dấu hiệu của suy tĩnh mạch như đau, xưng chân và có thể loét chân không lành, liên quan nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Y văn gọi đó là suy tĩnh mạch hậu huyết khối.

Biện pháp chữa trị mới được khuyến cáo bây giờ là lấy huyết khối tĩnh mạch trong dấu hiệu sớm (dưới 14 ngày) hoặc nong và đặt stent tĩnh mạch chậu bị tắc trong giai đoạn mãn tính (muộn hơn 6 tháng). Các biện pháp này, nếu được tiến hành đúng cách trên đối tượng thích hợp, đúng chuyên khoa với đội ngũ bác sĩ giải phẫu tĩnh mạch máu có kinh nghiệm có thể giúp khắc phục các điểm không tốt của cách chữa trị nội khoa bảo tồn.



Ở tuổi ngoài 50 như mẹ các bạn là phù hợp với các phương pháp điều trị mới như trên. Nếu mẹ bạn được chẩn đoán có hội chứng suy tĩnh mạch hậu huyết khối và tắc hẹp tĩnh mạch chậu, phương pháp điều trị được khuyến cáo là nong và stent tĩnh mạch chậu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét