Giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là gì? căn nguyên gây giãn tĩnh mạch tinh. Nguy cơ khi bị giãn tĩnh mạch tinh. Cách phòng chống và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch tinh.

Giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng giãn thất thường của tuần hoàn các tĩnh mạch dây thừng tinh. Đây là một dị tật hay chạm chán ở tuổi thiếu niên (độ 10%), không có triệu chứng, ngoại trừ một số cảm giác như căng đau, khó chịu ở vùng bìu, bẹn. Khoảng 90% các trường hợp suy giãn tĩnh mạch tinh biểu hiện ở bên trái. Ở người mập, chứng giãn tĩnh mạch tinh nếu diễn tiến nặng có thể làm giảm phát triển dịch hoàn, đôi khi kèm theo giảm thiểu số lượng tinh trùng, gây vô sinh.

Tại sao giãn tĩnh mạch tinh hoàn trái xảy ra nhiều hơn?

Các dấu hiệu của giãn tĩnh mạch tinh?

- Giãn tĩnh mạch tinh làm ứ trệ máu ở trong hệ tĩnh mạch xoay quanh dịch hoàn khiến cho nhiệt độ tăng lên khoảng 2-3 độ C quành dịch hoàn gây ảnh hưởng cho dịch hoàn và tác dụng của nó. Từ đó gây nên các triệu chứng sau :

+ Đau tức âm ỉ vùng tinh hoàn mắc bệnh. Đau không nhiều nhưng tạo cảm giác nóng rát tưng tức gây khó tính cho người bị bệnh.
+ Bìu bên mắc bệnh ngày càng to lên, các tĩnh mạch tinh giãn bự phân thành các bíu quấn lấy nhau gọi là hình ảnh " túi giun "
+ Khi sờ vào thấy " túi giun " nổi gợn dưới tay.

+ Bìu giãn lớn bởi máu tắt nghẽn trong tĩnh mạch tinh thì khi sờ vào lại thấy tinh hoàn bị teo nhỏ.

>> Đọc thêm về giải pháp cách chữa giãn tĩnh mạch?

Căn nguyên gây bệnh suy giãn tĩnh mạch tinh

Căn nguyên của bênh suy giãn tĩnh mạch tinh là bệnh lý tác động đến tư thế đứng của con người. Giãn tĩnh mạch tinh thường xảy ra bên trái do tĩnh mạch tinh trong bên trái đổ thẳng góc vào tĩnh mạch thận, còn tĩnh mạch tinh bên phải thì đổ chéo góc vào tĩnh mạch chủ. Dẫn lưu của tĩnh mạch thận kém hơn tĩnh mạch chủ, nên áp lực thủy tĩnh ở tĩnh mạch tinh bên trái cao, dẫn tới giãn bó tĩnh mạch tinh. Khi giãn tĩnh mạch tinh xuất hiện bên phải, người ta ghi nhận tĩnh mạch tinh phải thay bởi đổ vào tĩnh mạch chủ, lại đổ vào tĩnh mạch thận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét