Bạn biết gì về suy giãn tĩnh mạch?

Suy tĩnh mạch là bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại hiện tại. Quan niệm bệnh “chỉ có ở Tây Âu” không còn thích hợp, bởi nguyên nhân của suy tĩnh mạch cốt yếu là bởi vì ít vận động gây ra.

Suy tĩnh mạch còn được gọi dưới các thuật ngữ khác như: Suy giãn tĩnh mạch, suy tĩnh mạch chi dưới, suy dãn tĩnh mạch chi dưới, suy tĩnh mạch mạn tính, suy giãn tĩnh mạch chi dưới kinh niên, suy van tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch chi dưới… Tất cả đều chỉ miêu tả cùng một tình trạng làm giảm chức năng của tĩnh mạch là “thu gom máu và các chất dịch đã qua sử dụng để đưa về tim” để tiến hành quá trình hệ thống máu, hay còn gọi là quá trình “làm tươi máu” quay về.

Các nguyên nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân

Trước khi đến tim, “máu dơ” sẽ được vận tải đến thận rồi tới gan để lọc sạch chất dơ bẩn trong máu (mỗi cơ quan lọc được một số chất theo chức năng của nó). Khi máu tới tim, tuy đã được lọc sạch, nhưng nó vẫn chứa nhiều khí carbonic (CO2) nên vẫn chưa dùng được. Tim sẽ bơm máu này lên phổi, duyệt y quá trình hô hấp (động tác hít thở) để tiến hành quá trình thải khí carbonic ra không khí và lấy khí ô-xy (O2) vào máu. Như vậy, máu “giàu ô-xy” lúc này gọi là “máu tươi” sẽ được đưa trở lại tim và bơm đi khắp thân thể.

“Máu tươi” sẽ cung ứng ô-xy và chất dinh dưỡng cho các tế bào trong thân thể chúng ta. Tất cả các hoạt động của thân thể loài người đều là kết quả của sự vận hành phức hợp của hàng tỷ tỷ tế bào những loại từ não bộ trung ương đến các tế bào da ngoại vi. Hàng ngày chúng ta đều cần phải ăn uống và hít thở khí ô-xy trong sạch, thì từng tế bào đó đều có nhu cầu tương tự như vậy.

Như nói ở trên, quá trình “làm tươi máu” sẽ làm máu từ chân được chuyển vận lên tới phổi. Vì đó, nếu biểu hiện cục máu đông (huyết khối) ở tĩnh mạch chân sẽ có nguy cơ cục máu đông đó theo dòng máu lên đến phổi gây tắc mạch phổi gọi là “thuyên tắc phổi”. Đây là biến chứng nặng nài nỉ nhất của bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Tùy theo độ mập của cục máu đông cũng như địa điểm tắc ở phổi (tắc nhánh bé, nhánh béo, hay tắc ngay gốc lớn…) nhưng người bệnh có thể “lướt qua” và sinh tồn, hoặc nặng nhất có thể gây tử trận nếu tắc nhánh quá lớn, suy giảm chức năng hô hấp đột nhiên ngột gọi là “suy hô hấp cấp”.

Cấu tạo của phổi như hình ảnh một cây cổ thụ với gốc cây, nhánh lớn, nhánh bé và thiếu gì nhánh con. Khi tắc mạch phổi ở một nhánh nào đó, nó sẽ làm chết một vùng phổi tương ứng bởi huyết quản đó chi phối. người bệnh “lướt qua” được là do vùng phổi bị chết không đáng kể và các vùng còn lại hoạt động bù trừ. Đó là lý do vì sao nhiều trường hợp nằm viện lâu đột nhiên “bệnh trở nặng” nhưng mà người ta thường đổ lỗi cho “sai sót chuyên môn”. Ở các nước tiên tiến, tất cả các trường hợp tử chiến trong bệnh viện đều bắt buộc khám nghiệm tử thi với 2 mục đích: xác định căn nguyên và nghiên cứu khoa học. Các nghiên cứu khoa học trên trái đất đều chỉ ra rằng, có một tỷ lệ béo ” đột nhiên bệnh trở nặng” là bởi thuyên tắc phổi.

Một hình ảnh nữa thỉnh thoảng báo chí nói tới là vừa bước xuống phi cơ bị bỗng nhiên tử. Ngoài các nguyên cớ về bệnh tim mạch, thì thuyên tắc phổi bởi suy tĩnh mạch chi dưới là thủ phạm của tình trạng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét