Bệnh trĩ với ung thu trực tràng khác nhau sao?

Bệnh trĩ và ung nhọt đại tràng có một triệu chứng tương đối giống nhau là đi ngoài ra máu. Bệnh khá phổ biến ở tuổi luống tuổi và người già, còn ung nhọt đại tràng thường ít gặp hơn. Chính bởi điều đó nên một số người khi thấy đi ngoài ra máu thì nghĩ ngay đến bệnh trĩ và đến các hiệu thuốc để mua thuốc tự điều trị. Cho nên, với người lớn tuổi và trung niên, khi phát hiện thấy đại tiện ra máu thì nên có tinh thần cảnh giác, đồng thời cũng nên vũ trang cho mình một số hiểu biết sơ bộ để có thể phân biệt được đó là biểu thị dấu hiệu của bệnh gì.

- Đi ngoài ra máu ở bệnh trĩ có đặc điểm là sau đi ngoài mới biểu hiện máu tươi, bé thành giọt, có khi phun thành tia; dịch máu và phân không lẫn vào nhau; lượng máu lúc nhiều lúc ít; xung quanh hậu môn có cảm giác đau tức tức giận, hoặc cảm giác như có dị vật.

Bệnh Trĩ


- Còn đi ngoài ra máu ở thời đoạn đầu của ung thư trực tràng thì lượng máu rất ít và thường phủ lẫn trên bề mặt của phân, màu dung nhan tím sẫm và thường lẫn với dịch nhày, có khi là dịch mủ; tới khi bệnh phát hành nặng hơn thì lượng máu khi đi ngoài ra cũng tăng lên. Hình như còn có một đặc điểm khác với bệnh trĩ là sự thay đổi thói quen đại tiện một cách đột ngột: Hoặc đại tiện lỏng, hoặc đại tiện phân táo, hoặc táo lỏng xen kẽ. song song người bệnh dần dần có biểu hiện thiếu máu, gầy sút, đau bụng, khó chịu…,đó là những biểu lộ ung độc đã chuyển sang thời đoạn muộn. do vậy, với người lớn tuổi và luống tuổi, khi có thể hiện đi ngoài ra máu thì tốt nhất là nên tới cơ sở ý tế để kiểm tra xác định căn nguyên.


- Cũng cần nói thêm rằng, ung thư đại tràng thường xuất hiện ở những đối tượng có nguy cơ cao như: trong gia đình trực hệ (bố mẹ, anh chị em ruột) có người bị ung bứu đại tràng; nhóm nguy cơ cao thứ nhị là những người bị bệnh đã được chẩn đoán là có polip ruột già, u tuyến đại tràng; thứ ba là những người bị táo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét