Bệnh trĩ do suy giãn tĩnh mạch

Các tĩnh mạch suy giãn vùng hậu môn trực tràng thường gặp từng búi, gọi là búi trĩ. Trĩ nội là búi trĩ nằm bên trong hậu môn, thường phát hiện khi chảy máu hay sa ra ngoài lúc đại tiện rặn nhiều. Trĩ ngoại là búi trĩ nằm dưới da vòng vo vùng lỗ đít.

Khi bị trĩ, bệnh nhân thường xuất hiện những dấu hiệu như chảy máu khi đi ngoài. Máu khi đi đại tiện trong bệnh trĩ thường là máu đỏ tươi (như bị đứt tay), chảy bé giọt, không dính theo phân. Thỉnh thoảng chỉ thấy ít máu tươi dính theo giấy vệ sinh.

Phân loại bệnh trĩ

Táo bón là nguyên cớ chính gây ra cả 2 bệnh

Bên cạnh đó, người bị bệnh bị đau hoặc khó tính vùng hậu môn, cảm giác ngứa hoặc kích thích vùng lỗ đít, cảm giác có một búi mềm, căng gần lỗ đít, có thể đau hoặc căng to hơn khi đại tiện (búi trĩ nội chỉ sa ra ngoài khi đại tiện). Hiện tượng chảy máu kéo dài, lượng ít... người bệnh lại không chú ý. Điều này lâu ngày sẽ làm bạn bị thiếu máu, hay bị chóng mặt, da xanh, người nhợt nhạt…

Tuy nhưng, ở những người trên 40 tuổi có biểu hiện của trĩ cần phân biệt đây có phải là dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa không, nhất là ung bứu vùng hậu môn trực tràng.

Trĩ và suy giãn tĩnh mạch chân có cùng nguồn gốc gây bệnh. Bởi thế, khi người bị bệnh bị trĩ sẽ dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân và trái lại. Táo bón, phụ nữ mang thai, mập mạp, người đứng nhiều ngồi nhiều (giáo viên, người làm ở văn phòng, bán hàng, thợ làm tóc, lái xe, thợ may…), xơ gan dễ bị suy giãn tĩnh mạch và trĩ.

Để phòng tránh trĩ và suy giãn tĩnh mạch chân, bạn nên tránh để táo bón bởi vì đây là ‘kẻ thù’ số một của trĩ và suy giãn tĩnh mạch. Khi bạn bị táo bón sẽ tạo một áp lực mập lên những tĩnh mạch vùng chân và lỗ đít trực tràng, làm chúng suy và giãn ra.

Để tránh táo bón, bạn nên bửa sung chất xơ mỗi ngày, uống đủ nước (1,5-2 lít một ngày) và phải tạo lề thói đại tiện vào mỗi buổi sáng. Thêm vào đó, bạn cần số đông dục hàng ngày, xẻ sung vitamin C và E…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét