Giãn tĩnh mạch tinh có gây vô sinh?

Giãn tĩnh mạch tinh là nguyên do gây nên 15-25% những trường hợp mắc chứng vô sinh nam nguyên phát và 75-81% vô sinh nam thứ phát.

Cách đây gần 2 năm, em có triệu chứng đau tức tinh hoàn vào buổi chiều, nhất là khi đứng ngồi lâu, hay hoạt động gắng sức, đi khám các bác sĩ chẩn đoán em bị suy giãn tĩnh mạch tinh và đã phẫu thuật. Em sẵn sàng lập gia đình nên xin bác sĩ cho biết liệu em có con được không?
(Bạn đọc xin giấu tên)

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là một bệnh lý khá phổ biến và thường thấy ở nam giới. Giãn tĩnh mạch tinh là căn nguyên gây nên 15-25% các trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75-81% vô sinh nam thứ phát.


Tại sao giãn tĩnh mạch tinh hoàn xảy ra bên trái nhiều hơn


Bình thường suy giãn tĩnh mạch tinh được chia ra các cấp độ khác nhau:

Độ 0: Giãn tĩnh mạch tinh chưa có biểu hiện lâm sàng. Không phát hiện được khi đã thăm khám, chỉ phát hiện được khi làm các thăm dò cận lâm sàng như siêu thanh.

Độ 1: Giãn tĩnh mạch tinh sờ thấy hoặc nhìn thấy khi kiểm tra cụ thể. 

Độ 2: Giãn tĩnh mạch tinh sờ thấy mà không nhìn thấy khi đứng thẳng nhưng mà không cần làm nghiệm pháp Valsalva.

Độ 3: Giãn tĩnh mạch tinh hoàn nhìn thấy hiện rõ ở da bìu khi đứng thẳng người. Những trường hợp suy giãn tĩnh mạch độ 2 và 3 có nhiều nguy cơ gây vô sinh nam giới hơn.

Tuy vậy nhưng, giãn tĩnh mạch tinh hoàn liệu có vô sinh hay không vẫn còn có nhiều ý kiến chưa hợp nhất. Có nhiều giả thuyết như: tăng nhiệt độ ở bìu (cao hơn chung 0,6-0,8oC), trào ngược các chất chuyển hóa từ thượng thận - thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch..., ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.


Một số nghiên cứu kì cục cho rằng, suy giãn tĩnh mạch thừng tinh không gây vô sinh bởi vì trên thực tế, nhiều đàn ông luống tuổi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 từ bé vẫn có nhiều con. Hình như, thực tại cho thấy nhiều người bệnh bị giãn tĩnh mạch tinh sau giải phẫu đã cho kết quả: Với trường hợp số lượng và chất lượng tinh trùng giảm, có khoảng 70% tinh trùng được cải thiện.

Bởi vậy, em không nên quá lo lắng, nếu đích thực còn băn khoăn thì em nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa nam học để được tư vấn một cách cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét